Thư con viết gửi cho người Bố yêu thương, nhân tháng Vu Lan - PT Nguyễn Thị Tin

Ngày đăng: Thứ 3 , 17/08/2021 17:59 .
 Bố kính yêu của con.

     Có khi Bố không biết tên con là gì.? Và là con trai hay con gái Bố nhỉ. Vậy con sẽ tự giới thiệu cho Bố biết nhé. Con là con gái của Bố đây:  Nguyễn Thị Tin sinh năm 1966. Sinh ra và lớn lên ở Quê hương của Bố là: Xã Hồng Châu, Huyện Thường Tín, Tỉnh Hà Tây. Nay là Xã Tự Nhiên Huyện Thường Tín Thành Phố Hà Nội. Nay con tâm sự cùng Bố đôi điều là con được Mẹ con kể lại.

     Đất nước đang trong thời kỳ chiến tranh rất là khốc liệt, nghe theo tiếng gọi của Đảng và Nhà Nước Bố đã xung phong nhập ngũ năm 1965. Sau 1 thời gian nhập ngũ Bố được về phép mấy hôm để chuẩn bị vào chiến trường ngày ấy gọi là Mặt trận phía nam, thời gian Bố về được với mẹ con và gia đình có 1 tuần, thật là may mắn con đã là sinh linh bé nhỏ của Bố Mẹ từ đây.

   Tiếp theo những ngày tháng căng thẳng chống Mỹ cứu nước Bố không có thời gian viết thư về cho gia đình, ngày con sinh ra chắc là Bố cũng không biết. Mẹ con bảo Bố con cũng biết mẹ có bầu rồi, Con sinh ra và lớn lên trong thời kỳ cả nước khó khăn, kiếm ăn  từng bữa, ngày ấy mẹ con ở nhà rất vất vả, bụng thì mang thai nhưng vẫn hàng ngày gánh cả trăm gánh nước tưới rau Cải,(Bãi Tự Nhiên) rau Cải được thu hoạch thì phải gánh bộ vào các chợ Cầu Bóng, Tía, Cầu Là… Bán cho đến khi nào hết mới được về, giá bán mớ rau Cải là 2 xu, hôm nào gặp khách thì bán được 3 xu, đồ ăn của Mẹ con cả ngày là mấy củ Khoai Lang luộc. Tiền kiếm được cũng chỉ đủ mua bát Gạo để cho con ăn và thuê người bế con hàng ngày. Cuộc sống rất là khó khăn, chỉ vì muốn cho con được lên người bằng chúng bằng bạn,  Mẹ con nhận hết vất vả về mình. Hàng ngày Mẹ con mang con đi gửi hàng xóm, (kèm theo 1 bát Gạo) Mẹ con bảo đấy là trả công cho người trông con cả ngày, và ngày nào cũng như vậy.

   Cho đến khi con được 3 tuổi thì mẹ con xin vào Bệnh viện Thường Tín làm ngày ấy gọi là làm cấp dưỡng. Sau đấy mẹ được đi học bổ túc Bố ạ. Học xong Mẹ con chuyển lên khoa Dược làm. Thời gian này mẹ con được Bệnh viện phân cho 1/2 gian nhà tức là 12M2  hàng ngày ngoài loa phát thanh của xã Văn Phú phát “Đồng bào chú ý, Máy bay địch đang bay trên bầu trời yêu cầu đồng bào xuống Hầm trú ẩn”,  thì không được biết thêm thông tin gì khác. Tháng ngày 2 Mẹ con con mong mỏi bao giờ cho hết chiến tranh để gia đình đoàn tụ. Con lớn lên trong vòng tay yêu thương của mẹ, Cái gọi là thời bao cấp tem phiếu tháng 2 Mẹ con được mấy lạng Thịt, nhưng cũng vẫn hơn những người dân làm ruộng chân lấm tay bùn Bố ạ.

   Rồi ngày chiến thắng 30/4/1975 đã đến, rất nhiều nhà đi đón được người thân đi bộ đội về,  cả 2 mẹ con con cũng ra Ga Thường Tín đón Bố , 2 mẹ con đi không biết bao nhiêu ngày như vậy mà không thấy Bố của của con đâu. Chờ đợi trong mỏi mòn. Bao nhiêu nhà đón được người thân vui mừng cười khóc, 2 mẹ con lại dắt nhau đi về. Ngày ấy khó khăn làm gì có xe đạp hả Bố. Hai mẹ đi bộ suốt cứ lúc nào hết giờ làm việc của mẹ là 2 mẹ con lại ra Ga. Mẹ con bảo khi nào Bố con về, Bố con sẽ mua cho con 1 con Búp Bê như mấy bác kia con ah, con mừng lắm.

   Chiến tranh kéo dài Bệnh viện cũng phải sơ tán đi mấy xã lân cận, bọn trẻ như chúng con được gửi về gia đình Cụ Hòe  5 đứa trong đấy có con. Bây giờ là (Nhà Ông Du) ở  Thôn Cao Xá , Xã Dũng Tiến Hàng ngày đi chăn Ngỗng, vào Chùa Thôn Cao Xá chui vào dưới hầm của Phật khi nghe tiếng máy bay trên trời mỗi ngày, bao nhiêu kỷ niệm ngày thơ ấu, mong ngày giải phóng Bố được về con sẽ kể cho Bố nghe

   Thế rồi ngày ấy đâu có đến với mẹ con của con. Giấy báo tử của Bố  Huyện và Xã đã đưa đến cho gia đình mình.
   Ông: Nguyễn Văn Dực sinh năm 1942. Quê quán: Hồng Châu, Thường Tín, Hà Tây đã hy sinh ngày: 18/11/1969 Tại mặt trận phía nam tổ quốc, ngày ấy con được 10 tuổi, con nhớ như in trong đầu. Cả nhà kêu khóc thảm thiết mẹ con lúc ấy ngất đi,  ngất lại vì nhà Nội của nhà mình có 7 người, Bố là con trai đầu sau là 5 cô con gái, năm 1965 Bố đi nhập ngũ Bà Nội con bảo có thằng con trai đi bộ đội thế này không biết thế nào, Ông Bà sinh thêm 1 người, hồng phúc nhà mình vẫn còn Bố ah, người mà Ông Bà  sinh ra là chú Út bây giờ. Chú cũng bằng tuổi của con. May mà còn có người hương khói, vì Bố  là con trai mà Bố đã không còn, Bố Mẹ lại sinh  ra con là con gái. Ngày ấy lạc hậu Bố nhỉ.

   Bao ước mơ tưởng tượng người Bố đi bộ đội về mua quà cho con tan biến hết, nhìn bạn bè đi học ai cũng có cả Bố và Mẹ con buồn lắm. Nay con được tham gia lớp Phật học trực tuyến này con có điều kiện tìm hiểu, học hỏi được nhiều kiến thức thông qua các Thầy và  các Phật Tử biết thêm nhiều điều về Phật Pháp hơn, con tâm sự cùng Bố đôi điều. Bố hãy an tâm siêu sinh tịnh độ. Con sẽ có trách nhiệm chăm sóc Mẹ suốt đời, Nay Mẹ con đã 80 tuổi Mẹ con ở lại không đi lấy chồng, nuôi con trưởng thành, con được Mẹ con cho ăn học bằng chúng bằng bạn, có công ăn việc làm ổn định, có địa vị bằng cấp trong  xã hội, con đi lấy chồng, chồng con quê Thái Bình tuy xa nhưng chúng con ở với Mẹ, Bố ah. Con cũng sinh được 2 đứa cháu Ngoại cho Bố, các cháu cũng trưởng thành có công việc ổn định, Bố cũng có 2 Chắt Ngoại và 2 Chắt Nội rồi, cả nhà vui vẻ và Hạnh phúc Bố không phải lo lắng gì cho gia đình mình Bố nhé.

   Cuộc sống bây giờ con cầu mong cho Mẹ con thật nhiều Sức khỏe, hàng ngày Mẹ con lên hương đèn cầu cho gia tiên nhà mình siêu sinh tịnh độ, Mẹ con thạo Kinh Phật lắm Bố ạ. cầu cho đại gia đình có sức khỏe tốt, để đền đáp công lao Mẹ con đã nuôi con khôn lớn, hy sinh cả tuổi thanh xuân khi Bố mất, Mẹ con mới 27 tuổi một lòng một dạ nuôi con, chăm sóc cho con, Mẹ con đã không đi lấy chồng. Con nguyện chăm sóc Mẹ đến hết đời, động viên mẹ trong mọi lúc mọi nơi.

   Mà Bố ơi con và Mẹ con cũng đi “Xem Bói, Gọi Hồn” Nhưng các Thầy đều bảo Bố không về được đâu, thôi thì ở đâu thì để Bố ở nguyên tại đấy, không phải là 2 mẹ con của con không có trách nhiệm tìm Bố, cũng nhờ mọi người trong cơ quan đi công tác các tỉnh Phía Nam nếu có điều kiện vào các Nghĩa Trang Liệt sỹ tìm nhiều rồi Bố ạ.

   Thôi thời gian cũng không cho phép con được tâm sự với Bố dài dài. Kể từ khi con được  sinh ra đến nay con đã 55 tuổi rồi,  cuối năm nay là con đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng con thật là có lỗi với Bố rất nhiều, không biết làm thế nào tâm sự cùng Bố được. Nay nhờ có lớp học Phật Pháp trực tuyến này. Con mới biết để được tâm sự cùng Bố nhiều hơn,

   Đất nước mình đang thời kỳ chống dịch Covid -19 cũng căng thẳng chẳng khác gì thời chiến tranh ngày xưa, Bệnh viện con làm việc 4 tại chỗ, con đi làm tuần này là tuần thứ 3 chưa được về nhà Bố ạ. Nhưng ở nhà đã có đứa cháu Ngoại của Bố là cháu trai thay con chăm sóc cho mẹ. Con đã mua đầy đủ hết nhu yếu  phẩm dặn dò Mẹ con ăn uống ngủ nghỉ khoa học tự bảo vệ và thực hiện 5K. Và còn 1 đứa cháu Ngoại của Bố nữa là cháu Gái làm cùng Bệnh viện với con cũng tình nguyện xung phong đi tuyến tăng cường cho Thành Phố HCM, do Bộ y tế phát động phong trào, chuẩn bị cho ngày lên đường.

   Con muốn tâm sự cùng Bố nhiều và nhiều lắm, nhưng chắc thời gian hạn hẹp, Con xin dừng lời tại đây. Dưới suối vàng Bố yên nghỉ nhé, Con cũng nguyện theo lòng mình sẽ làm thật nhiều việc thiện để tăng phúc đức cho cả dòng họ nhà mình.

Con chào Bố nhé, Con gái yêu quý Bố (Nguyễn Thị Tin)
Trên đây là những tâm sự từ đáy lòng của con Bố  ah, Con yêu Bố rất nhiều,
Ngày 16 tháng 8 năm 2021

PT Nguyễn Thị Tin - PD Diệu Tín

 

Các tin bài, hình ảnh, thư từ muốn đăng lên Website: chuathien.vn xin gửi vào địa chỉ: chuathien2014.@gmail.com
Ý kiến của bạn 1
Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài và điền đầy đủ thông tin. Bình luận của bạn sẽ được phản hồi trong thời gian sớm nhất
Bùi Thị Huệ Thứ 7 , 28/08/2021 17:27
Một bài viết cảm động.
00

Đăng ký học

Lĩnh vực quan tâm chính là gì?
Số lượngTỷ lệ
242( 26 %)
59( 6 %)
23( 2 %)
36( 4 %)
572( 61 %)
Số người tham gia bình chọn: 932
Lần bình chọn đầu tiên: Thứ 5 , 18/04/2013 17:12
Lần bình chọn sau cùng: Thứ 4 , 03/01/2024 21:37

Tin liên quan

Thông báo

Trung ương GHPGVN thông báo người được gọi là “Sư Thích Minh Tuệ” không phải là tu sỹ Phật giáo

Hôm nay, ngày 16/5/2024, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đã ấn ký Công văn số 151/HĐTS-VP1 thông báo về việc người được mạng xã hội...
Chi tiết »

THÔNG BÁO : Đăng ký tham dự “Khóa tu mùa hè – Hành trang tuổi trẻ” – lần thứ 5.

Thông báo của chùa Phúc Lâm, thôn Cao Xá, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội về việc tổ chức chương trình khóa tu mùa hè “Hành trang tuổi trẻ” lần thứ 5.
Chi tiết »

Lịch giảng pháp tại các đạo tràng tại Hà Nội tháng 4 năm Giáp Thìn

Lịch giảng pháp của Ban Hoằng Pháp GHPGVN TP Hà Nội tại các đạo tràng tháng 4 năm Giáp Thìn.
Chi tiết »

Thông báo về lịch học khóa tập huấn nghiệp vụ tổ chức khóa tu mùa hè năm 2024

Thông báo Ban Hoằng pháp GHPGVN huyện Thường Tín về việc mở lớp “Nghiệp vụ tổ chức khóa tu mùa hè 2024”. 
Chi tiết »

Thông điệp Đại lễ Phật đản PL.2568 của Đức Pháp chủ GHPGVN

Với tất cả ý nghĩa thiêng liêng của ngày kỷ niệm Đức Phật đản sanh, tôi mong muốn tất cả người con Phật trên khắp thế giới đoàn kết, cùng cả nhân loại chung sống vị tha, kiến tạo thế giới hòa bình, an lạc.
Chi tiết »

Bài viết của Phật tử

Lên chùa hái lộc ngày xuân

Hòa chung trong dòng người kẹt cứng, tôi cũng len chân đến một gốc cây to của ngôi chùa bên đường để hái lộc. Nhưng tôi chỉ đưa tay bàn tay chai sần của mình chạm vào thân cây, rồi vươn những ngón...
Chi tiết »

Những Dòng Cảm Nhận

Những cảm nhận của các Phật tử Đạo tràng Cấp Cô Độc qua khóa Tập huấn Hoàng pháp viên cho cư sĩ đồng bào dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc 
Chi tiết »

Vu Lan - Tình người trong đại dịch - PT Dương Thị Thúy Vân - PD Diệu Tường

Con người Việt Nam vốn giàu lòng nhân ái, thương người như thể thương thân. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và trong “tâm bão” của dịch thì khắp mọi nơi trên vùng miền của Đất nước đã...
Chi tiết »

Lá thư yêu Thương gửi Cha Mẹ nhân Mùa Vu Lan - PT Trần Thị Kim Dung

Và thế nào là Duyên khởi, Vô thường, Vô ngã, Nhân quả, Tứ Đế và Nghiệp báo, 12 nhân Duyên, Luân Hồi, Con hiểu được 5 giới là phẩm hạnh Đạo đức của Người Phật Tử, Ý Nghĩa Lễ Vu Lan “ Tâm...
Chi tiết »

MÙA VU LAN – NHỮNG KÝ ỨC VỀ MẸ - PT Đỗ Thị Minh Dũng

Chúng con lớn dần, lưng mẹ còng hơn, tóc mẹ bạc hơn, da nhăn nheo, nhưng từ con đến cháu lần lượt mẹ vẫn cõng bế cho bố mẹ chúng đi làm. Lúc đấy ai cũng bận chỉ lo công việc, gia đình chồng (vợ) con mà cứ nghĩ mẹ...
Chi tiết »

Mời quảng cáo

Pháp âm

Tin tức mới

Ảnh hưởng của Phật giáo tới Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ảnh hưởng của Phật giáo tới Chủ tịch Hồ Chí Minh – Trong suốt 4 tháng xuất gia đã tạo ra cho Bác Hồ một nhân cách sống thật gần gũi với đời sống của nhân dân.
Chi tiết »

Hà Nội: BTS GHPG huyện Thanh Oai tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2568 - DL. 2024

Sáng ngày 19/5/2024 (12/4/Giáp Thìn), tại chùa Vũ Lăng - Ban trị sự GHPGVN huyện Thanh Oai  đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 Dương lịch 2024
Chi tiết »

Hà Nội: Chùa Hội (Sùng Kính Tự)– xã Cổ Bi – huyện Gia Lâm tổ chức Đại Lễ Kính Mừng Phật Đản PL.2568 - DL.2024

Sáng ngày 19/5/2024 (12/4/Giáp Thìn) Chùa Hội (Sùng Kính Tự) – xã Cổ Bi – huyện Gia Lâm tổ chức  Đại Lễ Kính Mừng Phật Đản PL.2568 - DL.2024.
Chi tiết »

Thái Lan: Khai mạc Đại lễ Vesak LHQ 2024 tại cố đô Ayutthaya

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 72 của Đức Vua Thái Lan, Rama X, trường Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya trang nghiêm tổ chức Đại lễ Vesak 2024 với chủ đề "CON ĐƯỜNG XÂY DỰNG NIỀM TIN VÀ ĐOÀN KẾT PHẬT GIÁO". Sự kiện trọng đại...
Chi tiết »

Đăng ký học

Lĩnh vực quan tâm chính là gì?




Thống kê truy cập

00000004

Hôm nay: 80

Hôm qua: 187

Tháng này: 27581

Tháng trước: 0

Tất cả: 4930598


Đang online: 43
IP: 3.147.28.12
Mozilla 0.0