Thư gửi Mẹ - PT Trần Thị Thanh Kim

Ngày đăng: Thứ 5 , 26/08/2021 13:40 .
 
THƯ GỬI MẸ
 
                                                                 Nam Định, ngày 10 tháng 8 năm 2021
         
Mẹ kính yêu!

          Chúng con yêu cha mẹ! Dù ở nơi đâu, thời gian nào, môi trường nào, những từ này luôn ở trong chúng con. Từ thưở còn thơ, cho đến bây giờ, chúng con tuổi đã lớn, nhưng tận sâu trong cõi lòng chúng con luôn yêu cha mẹ!

          Con nhớ lắm, từ thuở hàn vi, đất nước có chiến tranh, cha mẹ đã đã dắt díu đàn con về vùng thôn quê lánh nạn, nơi tình người ấm áp, giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn hoạn nạn. Chúng con, những đứa trẻ được thỏa thích thể hiện cá tính của mình với những trò chơi mà chỉ có vùng thôn quê mới có được.

          Sau khi ổn định chỗ ở mới, cha phải về cơ quan (chắc là cơ quan của cha cũng chuyển đi sơ tán ở một nơi nào đó). Còn lại mấy mẹ con, mẹ phải đảm nhiệm công việc rất vất vả với đàn con nhỏ dại và hiếu động này. Ký ức tuổi thơ không bao giờ phai nhạt trong chúng con.

          Mẹ yêu ơi! Nhớ ngày đi học ở vùng quê ấy. Mẹ chờ chúng con đi học về, trời mưa rét, đường đất chưa quen. Khi về đến nhà chúng con ướt hết. Có đứa trượt chân ngã, quần áo lấm lem, ướt cả sách vở. Sau khi được mẹ thay rửa sạch sẽ, bác chủ nhà đưa chúng con xuống bếp đốt lửa rơm rạ sưởi ấm cho chúng con. Khi người đã ấm lên, được mẹ cho ăn cơm nóng. Đó là hình ảnh chúng con không bao giờ quên được sự ấm áp đầy tình yêu thương của bác chủ nhà và gia đình mình, dù chưa quen biết nhưng đã đối xử rất tốt với nhau.

          Khi chúng con đã lớn, đứa đi bộ đội, đứa đi làm. Chúng con lần lượt xa vòng tay cha mẹ yêu bước về phía trước con đường đầy khó khăn vất vả. Khi xa thì thôi, khi trở về với cha mẹ, chúng con vẫn như ngày nào. Rồi chúng con trưởng thành. Có việc làm ổn định, có gia đình riêng, có những niềm vui, nỗi buồn vẫn được cha mẹ chia sẻ bằng sự yêu thương đong đầy. Cha bao dung độ lượng, mẹ an ủi động viên. Chúng con không có gì hạnh phúc hơn khi mà được cả cha và mẹ luôn theo sát chúng con  từng bước trong cuộc đời này. Dẫu rằng cuộc sống còn nhiều chông gai nhưng chúng con đã có chốn bình yên, nơi mà cha mẹ đang ngày đêm mỏi mắt ngóng trông chờ chúng con trở về.

          Rồi anh cả của chúng con được xuất ngũ về lại với gia đình, được tiếp tục đi học nhưng thỉnh thoảng anh lại bị những cơn đau do chiến tranh gây ra hành hạ. (anh bị thương ở chiến trường và bị ảnh hưởng chất độc da cam). Chứng kiến cảnh đau đó, cha dấu đi nỗi buồn, mẹ dấu đi những giọt nước mắt. Chúng con hiểu được cha mẹ rất đau lòng nhưng người vẫn gắng gượng để cho các con được yên tâm. Chúng con mong muốn được sẻ chia với cha mẹ những niềm đau đó!

           Mẹ yêu ơi! Nỗi đau này không của riêng ai, nhưng chúng con nghĩ, sự yêu thương của gia đình mình, sự chia sẻ anh chị em trong gia đình cũng làm vơi đi những nỗi đau đó mà không ai muốn mẹ nhỉ.

          Mẹ yêu thương của chúng con! Trải qua bao biến cố của gia đình mình, sự thay đổi và phát triển của đất nước đều có sự đóng góp của các anh hùng liệt sĩ chiến sĩ trên các mặt trận. Những người con biết hy sinh vì sự nghiệp chung. Thậm chí có những người còn để lại một phần cơ thể mình ở một nơi nào đó trên mọi miền của Tổ quốc. Họ đã bảo vệ và xây dựng đất nước mình như thế đó. Sự hy sinh ấy không phải là vô nghĩa phải không mẹ?

          Mẹ hiền ơi! Cha chúng con đã đi xa, giờ đây chúng con chỉ còn có mẹ. Tất cả chúng con đều rất yêu thương mẹ. Chúng con biết rằng không có gì có thể lấp dầy sự mất mát này mà chỉ có tình yêu thương của cha mẹ cho chúng con.  Cả cuộc đời cha mẹ dành cho chúng con. Chỉ nghĩ đến điều này thôi, chúng con không khỏi bồi hồi thương nhớ! Công ơn cha mẹ không có gì sánh nổi. Thật vậy, trong Kinh Lương Hoàng Bảo Sám – Quyển 8 – Trang 417 – Đức Phật đã dạy : “Trong thiên hạ, không ơn nào bằng ơn cha mẹ.” Niềm mong ước của chúng con làm sao mẹ được sống mãi mãi cùng chúng con để mỗi  khi về nhà, chúng con được nhìn thấy mẹ!

          Nhớ tới cha, mùa Vu Lan năm nay, chúng con có kế hoạch về chùa để làm lễ Vu Lan báo hiếu nhưng vì đại dịch Covid-19 đang lan tràn cả nước, các Thầy ở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu trực truyến trên toàn quốc. Chúng con thật hạnh phúc khi cả nhà được dự khóa lễ mà lần đầu tiên tất cả anh chị em chúng con được ngồi cùng nhau. Nhờ thần lực của Tăng đoàn và các quý Thầy mà lễ Vu Lan tại gia đình nguyện cầu cho tất cả cha mẹ, thất tổ cửu huyền, gia tiên tiền tổ chúng con được hưởng phước lành nhiều đời nhiều kiếp.

          Mẹ ơi! Ánh sáng Phật Pháp đã mang lại cho chúng con nơi bình yên, hướng tới cuộc sống an lành và phước hạnh. Con xin cảm ơn Tam Bảo! Cho con được báo ân các Quý Thầy đã vì chúng con bố thí giáo pháp của Đức Phật để cho con có được sự giác ngộ. Con nguyện sẽ tinh tấn tu hành, hộ trì Tam Bảo để Phật Đạo ngày càng phát triển.
 
                                                                                      Con yêu của cha mẹ
                                                                                       Trần Thị Thanh Kim



PT Trần Thị Thanh Kim  - PD Hoa Trí

Các tin bài, hình ảnh, thư từ muốn đăng lên Website: chuathien.vn xin gửi vào địa chỉ: chuathien2014.@gmail.com
Ý kiến của bạn 7
Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài và điền đầy đủ thông tin. Bình luận của bạn sẽ được phản hồi trong thời gian sớm nhất
phạm Kim Chung Thứ 2 , 30/08/2021 22:53
Bức thư của Phật tử Hoa Trí là một câu chuyện giàu tính nhân văn đầy ắp tình người. Mặc dù trong chiến tranh, hoạn nạn, gian khó họ đã sẵn lòng cưu mang, che chở cho nhau. Bài viết cũng thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng và sự báo đáp của một người con hiếu đạo.
00
Đinh Thị Minh Chu Nhat , 29/08/2021 17:56
Bài viết rất cảm động, chạm đến trái tim ngưòi đọc,tình mẫu tử thật thiêng liêng
00
Đặng thị loan Chu Nhat , 29/08/2021 16:53
Bài của chị Kim hay lắm em chúc mừng chị
00
Nguyễn thị Na Chu Nhat , 29/08/2021 16:34
Bài viết hay xúc động của người con có hiếu đối với đắng sinh thành trong mùa lễ vu lan
00
Nguyễn thị hợi Chu Nhat , 29/08/2021 15:32
Bức thư gửi mẹ của pt ẩn chứa bao nhiêu tình cảm yêu thương đong đầy giành cho mẹ mẹ luôn giấu đi những nỗi buồn và những giọt nước mắt để trở thành điểm tựa cho các con luôn theo sát từng bước đi của các con trong cuộc đời này.
00
Nguyễn thị hợi Chu Nhat , 29/08/2021 12:45
Bức thư gửi mẹ của pt ẩn chứa bao nhiêu tình cảm yêu thương đong đầy giành cho mẹ ,mẹ luôn giấu đi những nỗi buồn và những giọt nước mắt để trở thành điểm tựa cho các con, luôn theo sát từng bước đi của các con trong cuộc đời này
00
Thu Trang Chu Nhat , 29/08/2021 10:47
Bài viết rất cảm động ạ
00

Đăng ký học

Lĩnh vực quan tâm chính là gì?
Số lượngTỷ lệ
242( 26 %)
59( 6 %)
23( 2 %)
36( 4 %)
572( 61 %)
Số người tham gia bình chọn: 932
Lần bình chọn đầu tiên: Thứ 5 , 18/04/2013 17:12
Lần bình chọn sau cùng: Thứ 4 , 03/01/2024 21:37

Tin liên quan

Thông báo

Trung ương GHPGVN thông báo người được gọi là “Sư Thích Minh Tuệ” không phải là tu sỹ Phật giáo

Hôm nay, ngày 16/5/2024, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đã ấn ký Công văn số 151/HĐTS-VP1 thông báo về việc người được mạng xã hội...
Chi tiết »

THÔNG BÁO : Đăng ký tham dự “Khóa tu mùa hè – Hành trang tuổi trẻ” – lần thứ 5.

Thông báo của chùa Phúc Lâm, thôn Cao Xá, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội về việc tổ chức chương trình khóa tu mùa hè “Hành trang tuổi trẻ” lần thứ 5.
Chi tiết »

Lịch giảng pháp tại các đạo tràng tại Hà Nội tháng 4 năm Giáp Thìn

Lịch giảng pháp của Ban Hoằng Pháp GHPGVN TP Hà Nội tại các đạo tràng tháng 4 năm Giáp Thìn.
Chi tiết »

Thông báo về lịch học khóa tập huấn nghiệp vụ tổ chức khóa tu mùa hè năm 2024

Thông báo Ban Hoằng pháp GHPGVN huyện Thường Tín về việc mở lớp “Nghiệp vụ tổ chức khóa tu mùa hè 2024”. 
Chi tiết »

Thông điệp Đại lễ Phật đản PL.2568 của Đức Pháp chủ GHPGVN

Với tất cả ý nghĩa thiêng liêng của ngày kỷ niệm Đức Phật đản sanh, tôi mong muốn tất cả người con Phật trên khắp thế giới đoàn kết, cùng cả nhân loại chung sống vị tha, kiến tạo thế giới hòa bình, an lạc.
Chi tiết »

Bài viết của Phật tử

Lên chùa hái lộc ngày xuân

Hòa chung trong dòng người kẹt cứng, tôi cũng len chân đến một gốc cây to của ngôi chùa bên đường để hái lộc. Nhưng tôi chỉ đưa tay bàn tay chai sần của mình chạm vào thân cây, rồi vươn những ngón...
Chi tiết »

Những Dòng Cảm Nhận

Những cảm nhận của các Phật tử Đạo tràng Cấp Cô Độc qua khóa Tập huấn Hoàng pháp viên cho cư sĩ đồng bào dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc 
Chi tiết »

Vu Lan - Tình người trong đại dịch - PT Dương Thị Thúy Vân - PD Diệu Tường

Con người Việt Nam vốn giàu lòng nhân ái, thương người như thể thương thân. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và trong “tâm bão” của dịch thì khắp mọi nơi trên vùng miền của Đất nước đã...
Chi tiết »

Lá thư yêu Thương gửi Cha Mẹ nhân Mùa Vu Lan - PT Trần Thị Kim Dung

Và thế nào là Duyên khởi, Vô thường, Vô ngã, Nhân quả, Tứ Đế và Nghiệp báo, 12 nhân Duyên, Luân Hồi, Con hiểu được 5 giới là phẩm hạnh Đạo đức của Người Phật Tử, Ý Nghĩa Lễ Vu Lan “ Tâm...
Chi tiết »

MÙA VU LAN – NHỮNG KÝ ỨC VỀ MẸ - PT Đỗ Thị Minh Dũng

Chúng con lớn dần, lưng mẹ còng hơn, tóc mẹ bạc hơn, da nhăn nheo, nhưng từ con đến cháu lần lượt mẹ vẫn cõng bế cho bố mẹ chúng đi làm. Lúc đấy ai cũng bận chỉ lo công việc, gia đình chồng (vợ) con mà cứ nghĩ mẹ...
Chi tiết »

Mời quảng cáo

Pháp âm

Tin tức mới

Ảnh hưởng của Phật giáo tới Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ảnh hưởng của Phật giáo tới Chủ tịch Hồ Chí Minh – Trong suốt 4 tháng xuất gia đã tạo ra cho Bác Hồ một nhân cách sống thật gần gũi với đời sống của nhân dân.
Chi tiết »

Hà Nội: BTS GHPG huyện Thanh Oai tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2568 - DL. 2024

Sáng ngày 19/5/2024 (12/4/Giáp Thìn), tại chùa Vũ Lăng - Ban trị sự GHPGVN huyện Thanh Oai  đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 Dương lịch 2024
Chi tiết »

Hà Nội: Chùa Hội (Sùng Kính Tự)– xã Cổ Bi – huyện Gia Lâm tổ chức Đại Lễ Kính Mừng Phật Đản PL.2568 - DL.2024

Sáng ngày 19/5/2024 (12/4/Giáp Thìn) Chùa Hội (Sùng Kính Tự) – xã Cổ Bi – huyện Gia Lâm tổ chức  Đại Lễ Kính Mừng Phật Đản PL.2568 - DL.2024.
Chi tiết »

Thái Lan: Khai mạc Đại lễ Vesak LHQ 2024 tại cố đô Ayutthaya

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 72 của Đức Vua Thái Lan, Rama X, trường Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya trang nghiêm tổ chức Đại lễ Vesak 2024 với chủ đề "CON ĐƯỜNG XÂY DỰNG NIỀM TIN VÀ ĐOÀN KẾT PHẬT GIÁO". Sự kiện trọng đại...
Chi tiết »

Đăng ký học

Lĩnh vực quan tâm chính là gì?




Thống kê truy cập

00000004

Hôm nay: 55

Hôm qua: 187

Tháng này: 27506

Tháng trước: 0

Tất cả: 4930523


Đang online: 40
IP: 18.222.164.228
Mozilla 0.0