Lấy quan điểm của Đạo Phật để răn dạy học trò

Ngày đăng: Thứ 2 , 27/03/2023 23:41 .

Nếu không có niềm tin và tình yêu nghề, yêu trò thì có lẽ con đò không bao giờ cặp bến. Trong hành trình đến với nghề giáo, ngoài việc lấy quy định, nội quy, tôi luôn lấy quan điểm của phật giáo để nhắc nhở, răn dạy mỗi khi học trò mình chưa làm tốt một điều gì đó.

Hiện tại, tôi đang công tác tại một trường THPT trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Trước khi đến với nghề giáo, tôi đã có thời gian khá dài làm công việc trong lĩnh vực báo chí. Tôi vốn hiểu tính khí của mình, đó là người khá khó và nóng tính. Có lẽ vậy, trong suy nghĩ của chính mình, tôi chưa từng nghĩ mình sẽ chọn nghề giáo. Tôi đến với nghề giáo và gắn bó với nghề đúng thật là một cơ duyên trong cuộc đời. Nghề giáo và môi trường làm việc nơi đây đã thay đổi bản thân tôi rất nhiều. Tôi luôn gạt bỏ những tâm trạng không vui hay muộn phiền cuộc sống bên ngoài cổng trường để bước vào lớp với tâm trạng tốt nhất và bắt đầu tiết dạy bằng tinh thần, trách nhiệm đúng nghĩa của một giáo viên.

Như bạn biết đó, trong một rừng cây thì cũng có cây phát triển nhanh, cũng có cây phát triển chậm. Trong một đàn cá thì cũng có con bơi giỏi và cũng có con bơi chưa giỏi, dù chúng được sống trong một môi trường như nhau. Cũng giống như trong những lớp mà tôi tham gia giảng dạy, có em chăm ngoan, học giỏi, có em lười học,... và cũng có em ý thức chưa tốt trong việc chấp hành nội quy quy định. Dù mỗi em có mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi đến lớp các em vẫn nhận được sống trong môi trường giáo dục đầy tình thương và trách nhiệm của nhà trường.

Những tháng ngày gắn bó với học sinh, nhất là khi gặp những học sinh chưa quan tâm đến việc học lại thêm ý thức chưa tốt, lòng tôi có vô số những trăn trở. Tôi biết rằng với những học sinh như thế mình không thể nào “cứng nhắc” về nội quy để đưa ra các hình thức xử phạt. Các em còn quá non trẻ, đặc biệt là đang ở độ tuổi mà có sự thay đổi nhiều về tâm lý. Đôi khi một vài lời nói hoặc biện pháp không hay của thầy cô giáo sẽ khiến cho các em càng rơi vào điều tệ hơn. Và tôi chắc chắn rằng, với mỗi giáo viên họ sẽ có biện pháo xử lý khác nhau để giúp học sinh mình tiến bộ hơn.

Tôi vốn là cô giáo dạy Văn. Có lẽ vậy, mà tôi mang trong mình một mong muốn lớn là không những dạy các em về kiến thức mà còn dạy các em về cách học làm người tử tế. Với học trò, tôi lại hay “mềm  lòng”, chưa thật sự nghiêm khắc áp dụng các hình thức xử phạt học trò. Có lẽ vậy, hôm trước, tôi tình cờ nghe học trò lớp khác nói: mấy đứa lớp 10A11 nói cô Thủy dạy dễ lắm. Tôi chỉ đáp lại các em bằng nụ cười và câu nói: dễ mà không dễ đâu em.

Đối với các em học trò thường hay vi phạm, tôi có những cách nhẹ nhàng để khuyên răn. Trong lòng tôi luôn lấy quan điểm của đạo Phật, nhất là tình thương, nhân từ trong cách cư xử. Trong cuộc đời của mỗi người, ai cũng có những lần lầm lỗi. Và điều quan trọng và chúng ta làm gì để cho người phạm lỗi biết nhìn nhận lại bản thân và phấn đấu vươn lên. Bởi vậy, tôi luôn nhớ đến những lời Phật dạy về lòng khoan dung: Tài sản quý nhất của đời người chính là lòng khoan dung. Và tôi cũng biết cách để tha thứ cho cách em, tha thứ là một biểu hiện của lòng từ bi. Nói như thế, không có nghĩa là bỏ mặc những lầm lỗi của học trò. Tôi thường tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao các em có thái độ chưa đúng với thầy cô, vì sao các em lại chưa thể học tập tốt.

Kiểm tra bài cũ học sinh là chuyện diễn ra ở hầu hết các môn học. Trong những lớp tôi giảng dạy, các em thuộc lào câu “cửa miệng” của tôi mỗi khi trong lớp có em không thuộc bài: em có gặp khó khăn gì không?. Các em trong lớp hay cười khi tôi hỏi câu đó. Thật chất, tôi đang tìm hiểu nguyên nhân xem vì sao em đến lớp không thuộc bài. Việc học gặp vấn đề gì, hoàn cảnh gia đình có khó khăn không. Nếu chúng ta không tìm hiểu rõ nguyên nhân mà xử phạt thì chỉ để lại trong lòng các em những nỗi buồn, từ đó các em càng rơi vào trạng thái tinh thần không muốn phấn đấu.

Niềm hạnh phúc của tôi đến bây giờ có lẽ là nhận thấy rằng một vài em học trò học kỳ 1 có ý thức chưa tốt giờ đã có những thay đổi theo chiều hướng tích cực. Nỗi niềm của người gắn bó với nghề giáo không gì vui khi thấy học trò mình tiến bộ. Sự tha thứ đúng lúc không chỉ giúp các em biết nhìn lại mình mà “tha thứ làm cho tâm hồn ta thanh thản, tha thứ là chiếc cầu nối mọi rào cản, là đỉnh cao của sự yêu thương” như lời phật dạy. Tôi vẫn nhớ câu thường hay nói của đồng nghiệp: sau này, đứa nhớ nhiều đến thầy cô nhất thường là những đứa học trò cá biệt. Để tha thứ cho người khác, hơn bao giờ hết chúng ta cần nuôi dưỡng cho mình tấm lòng lương thiện, bao dung.

Để rồi mai này, trên những chặng đường chinh phục đỉnh cao của tri thức, hay bước trên con đường bằng phẳng hoặc gian nan của cuộc sống sau khi rời xa mái trường, tôi chỉ mong các em hãy biết tha thứ cho người khác đúng lúc. Các em biết nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng và hướng đến những điều tử tế.
*Bài dự thi được gửi từ tác giả Nguyễn Thị Thu Thủy; địa chỉ: Trường THPT Châu Thành, Quốc lộ 61, thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang).

 

Nguyễn Thị Thu Thủy

Các tin bài, hình ảnh, thư từ muốn đăng lên Website: chuathien.vn xin gửi vào địa chỉ: chuathien2014.@gmail.com
Ý kiến của bạn 0
Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài và điền đầy đủ thông tin. Bình luận của bạn sẽ được phản hồi trong thời gian sớm nhất

Đăng ký học

Lĩnh vực quan tâm chính là gì?
Số lượngTỷ lệ
242( 26 %)
59( 6 %)
23( 2 %)
36( 4 %)
572( 61 %)
Số người tham gia bình chọn: 932
Lần bình chọn đầu tiên: Thứ 5 , 18/04/2013 17:12
Lần bình chọn sau cùng: Thứ 4 , 03/01/2024 21:37

Tin liên quan

Thông báo

Trung ương GHPGVN thông báo người được gọi là “Sư Thích Minh Tuệ” không phải là tu sỹ Phật giáo

Hôm nay, ngày 16/5/2024, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đã ấn ký Công văn số 151/HĐTS-VP1 thông báo về việc người được mạng xã hội...
Chi tiết »

THÔNG BÁO : Đăng ký tham dự “Khóa tu mùa hè – Hành trang tuổi trẻ” – lần thứ 5.

Thông báo của chùa Phúc Lâm, thôn Cao Xá, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội về việc tổ chức chương trình khóa tu mùa hè “Hành trang tuổi trẻ” lần thứ 5.
Chi tiết »

Lịch giảng pháp tại các đạo tràng tại Hà Nội tháng 4 năm Giáp Thìn

Lịch giảng pháp của Ban Hoằng Pháp GHPGVN TP Hà Nội tại các đạo tràng tháng 4 năm Giáp Thìn.
Chi tiết »

Thông báo về lịch học khóa tập huấn nghiệp vụ tổ chức khóa tu mùa hè năm 2024

Thông báo Ban Hoằng pháp GHPGVN huyện Thường Tín về việc mở lớp “Nghiệp vụ tổ chức khóa tu mùa hè 2024”. 
Chi tiết »

Thông điệp Đại lễ Phật đản PL.2568 của Đức Pháp chủ GHPGVN

Với tất cả ý nghĩa thiêng liêng của ngày kỷ niệm Đức Phật đản sanh, tôi mong muốn tất cả người con Phật trên khắp thế giới đoàn kết, cùng cả nhân loại chung sống vị tha, kiến tạo thế giới hòa bình, an lạc.
Chi tiết »

Bài viết của Phật tử

Lên chùa hái lộc ngày xuân

Hòa chung trong dòng người kẹt cứng, tôi cũng len chân đến một gốc cây to của ngôi chùa bên đường để hái lộc. Nhưng tôi chỉ đưa tay bàn tay chai sần của mình chạm vào thân cây, rồi vươn những ngón...
Chi tiết »

Những Dòng Cảm Nhận

Những cảm nhận của các Phật tử Đạo tràng Cấp Cô Độc qua khóa Tập huấn Hoàng pháp viên cho cư sĩ đồng bào dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc 
Chi tiết »

Vu Lan - Tình người trong đại dịch - PT Dương Thị Thúy Vân - PD Diệu Tường

Con người Việt Nam vốn giàu lòng nhân ái, thương người như thể thương thân. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và trong “tâm bão” của dịch thì khắp mọi nơi trên vùng miền của Đất nước đã...
Chi tiết »

Lá thư yêu Thương gửi Cha Mẹ nhân Mùa Vu Lan - PT Trần Thị Kim Dung

Và thế nào là Duyên khởi, Vô thường, Vô ngã, Nhân quả, Tứ Đế và Nghiệp báo, 12 nhân Duyên, Luân Hồi, Con hiểu được 5 giới là phẩm hạnh Đạo đức của Người Phật Tử, Ý Nghĩa Lễ Vu Lan “ Tâm...
Chi tiết »

MÙA VU LAN – NHỮNG KÝ ỨC VỀ MẸ - PT Đỗ Thị Minh Dũng

Chúng con lớn dần, lưng mẹ còng hơn, tóc mẹ bạc hơn, da nhăn nheo, nhưng từ con đến cháu lần lượt mẹ vẫn cõng bế cho bố mẹ chúng đi làm. Lúc đấy ai cũng bận chỉ lo công việc, gia đình chồng (vợ) con mà cứ nghĩ mẹ...
Chi tiết »

Mời quảng cáo

Pháp âm

Tin tức mới

Ảnh hưởng của Phật giáo tới Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ảnh hưởng của Phật giáo tới Chủ tịch Hồ Chí Minh – Trong suốt 4 tháng xuất gia đã tạo ra cho Bác Hồ một nhân cách sống thật gần gũi với đời sống của nhân dân.
Chi tiết »

Hà Nội: BTS GHPG huyện Thanh Oai tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2568 - DL. 2024

Sáng ngày 19/5/2024 (12/4/Giáp Thìn), tại chùa Vũ Lăng - Ban trị sự GHPGVN huyện Thanh Oai  đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 Dương lịch 2024
Chi tiết »

Hà Nội: Chùa Hội (Sùng Kính Tự)– xã Cổ Bi – huyện Gia Lâm tổ chức Đại Lễ Kính Mừng Phật Đản PL.2568 - DL.2024

Sáng ngày 19/5/2024 (12/4/Giáp Thìn) Chùa Hội (Sùng Kính Tự) – xã Cổ Bi – huyện Gia Lâm tổ chức  Đại Lễ Kính Mừng Phật Đản PL.2568 - DL.2024.
Chi tiết »

Thái Lan: Khai mạc Đại lễ Vesak LHQ 2024 tại cố đô Ayutthaya

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 72 của Đức Vua Thái Lan, Rama X, trường Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya trang nghiêm tổ chức Đại lễ Vesak 2024 với chủ đề "CON ĐƯỜNG XÂY DỰNG NIỀM TIN VÀ ĐOÀN KẾT PHẬT GIÁO". Sự kiện trọng đại...
Chi tiết »

Đăng ký học

Lĩnh vực quan tâm chính là gì?




Thống kê truy cập

00000004

Hôm nay: 55

Hôm qua: 187

Tháng này: 27506

Tháng trước: 0

Tất cả: 4930523


Đang online: 40
IP: 18.222.164.228
Mozilla 0.0