Cuộc đời gắn với ngôi chùa thôn quê của Đức Pháp chủ

Ngày đăng: Chu Nhat , 24/10/2021 16:37 .
Khi Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ được suy tôn lên ngôi vị Pháp chủ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam muốn thỉnh ngài về trụ sở Trung ương ở chùa Quán Sứ, tuy nhiên Đức pháp chủ từ chối.

Thượng tọa Thích Minh Quang (Phó Trụ trì chùa Tam Chúc, Hà Nam) kể lại, lúc đưa ra lời từ chối (vào năm 2007), Đức pháp chủ nói ngài muốn ở lại Tổ đình Viên Minh, tức chùa Ráng, xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên (Hà Tây cũ, nay là Hà Nội).

"Ngài không muốn rời xa cuộc sống tu hành giản dị, gần với đồng quê xóm làng", Thượng tọa Thích Minh Quang nói và cho biết, Đức Pháp chủ dù hơn trăm tuổi nhưng vẫn rất minh mẫn cho đến lúc ngài viên tịch.

Một trong những di nguyện của Đức Pháp chủ là không tổ chức tang lễ linh đình, nghi lễ hết sức giản đơn, ngắn ngày theo truyền thống đạo Phật, không tiêu tốn thời gian và tổn hại công đức của phật tử.

"Cả cuộc đời ngài đã cống hiến trọn vẹn cho đạo pháp, cho dân tộc. Đại lão hòa thượng là tấm gương sáng ngời cho hàng hậu thế bất luận là đạo hay đời noi theo", Thượng tọa Thích Minh Quang chia sẻ.

Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ảnh: GHPGVN
Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ảnh: GHPGVN

Sinh ra trong gia đình có truyền thống yêu kính, tin tưởng vào Phật pháp nhiều đời, từ năm lên 9 tuổi, Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ được song thân cho đến xuất gia với sư cụ Thích Đàm Cơ, trụ trì chùa Phúc Long, thôn Phú An, xã Khánh Phú (tỉnh Ninh Bình) và được cho theo học chữ Nho.

Đến năm 18 tuổi, Đại lão Hòa thượng có duyên nhận Sư tổ Thích Quảng Tốn (trụ trì chùa Ráng) làm thầy, được Sư tổ dạy dỗ và chỉ bảo tận tình trong việc tu hành.

Sau quá trình tu học, hành đạo và hoạt động Phật sự, năm 1961, Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ kế đăng làm trụ trì đời thứ ba Tổ đình Viên Minh khi Sư tổ Thích Quảng Tốn viên tịch, và làm Trưởng Sơn môn Đa Bảo từ đó cho đến nay.

Đi qua hơn một thế kỷ với cuộc đời tu hành 85 năm, trong đó phần lớn thời gian gắn bó với chùa Ráng, Đại lão hòa thượng là bậc cao tăng gần gũi, thân thuộc với người dân vùng Phú Xuyên.

Hai ngày qua (21 và 22/10), sau khi Đức pháp chủ Thích Phổ Tuệ viên tịch, ông Trịnh Văn Chén (80 tuổi, xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên) chạy qua chạy lại chùa Ráng để lo giúp chuyện tổ chức lễ tang. Mỗi lần nhìn di ảnh Đại lão Hòa thượng, ông Chén lại rưng rưng nước mắt.

Nhà ông Chén ở cạnh chùa Ráng, khi mới 8 tuổi, ông đã lần đầu được gặp hòa thượng Thích Phổ Tuệ và giữ mãi ấn tượng về một sư thầy cốt cách nhẹ nhàng, cách nói chuyện kiến thức uyên thâm mà dễ hiểu. Suốt bao nhiêu năm, ông Chén ngày ngày lui tới để phụ giúp việc vặt trong chùa. Ở thôn Quang Lãng, những người dân như ông Chén vẫn quen gọi Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ là cụ.

Với ông Chén, "cụ là người ham lao động chưa từng có". Thời còn hợp tác xã, hòa thượng Thích Phổ Tuệ tự tay dắt bò ra đồng cày bừa, nuôi thêm gà, lợn để tăng gia sản xuất. "Cụ tự làm tự ăn, cả cuộc đời không phiền hà tới bất cứ người nào", ông kể.

Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ khi còn tại thế.
Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ khi còn tại thế.

Sinh thời, Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ trồng xung quanh khuôn viên chùa nhiều cây nhãn. Tới mùa, ngài nhờ người dân trong thôn tới bẻ và làm long nhãn rồi chia cho mọi người.

Bà Nguyễn Thị Hoa (72 tuổi, xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên) cho biết Đại lão hòa thượng thuộc tên từng người dân địa phương mà cụ tiếp xúc. "Ngày trước, khi người dân cất nhà mới, bao giờ cũng mời cụ tới viết chữ nho và câu đối lên nóc. Nhà nào có người qua đời, cụ cũng đích thân đứng ra làm lễ khâm liệm, nhập quan. Với chúng tôi, ngài vừa là bậc cao tăng, vừa là một người thân thuộc trong gia đình", bà Hoa kể.

Nhiều năm trước, khi người dân địa phương và một số phật tử mọi miền ngỏ ý xây mới lại một số khu vực của chùa Ráng, "cụ nhất quyết không cho và nói rằng muốn giữ lại vẻ cổ kính của ngôi cổ tự".

Theo thầy Thích Nguyên Phong (Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Thường Tín, Hà Nội), khi còn tại thế, Đức Pháp chủ luôn răn dạy đệ tử rằng, người xuất gia phải có trách nhiệm hiểu giáo lý của đạo Phật.

"Những lần tiếp xúc với hòa thượng, người không bao giờ đặt mình trên cương vị là Đức Đệ tam Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam để ứng xử với học trò. Ngài vẫn xưng chỉ cụ - cháu gần gũi giản dị", thầy Thích Nguyên Phong nói.

Trong suốt thời gian trụ trì chùa Ráng, Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã làm ruộng để tự nuôi sống mình và dành phần nhiều thời gian để tu tập, đóng góp cho sự phát triển Phật giáo nước nhà.

Theo Cổng thông tin Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, giai đoạn từ năm 1987 đến 2007, Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã tham gia chủ trì hiệu đính Đại tạng kinh Việt Nam và tham gia các hoạt động Phật sự, đảm nhiệm nhiều chức vụ trong các cấp Giáo hội. Tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VI (2007), ngài được Đại hội suy tôn ngôi vị Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trở thành Đức pháp chủ thứ ba.

Từ đó đến nay, trải qua các nhiệm kỳ Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VII (2012), VIII (2017), Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ luôn luôn được Đại hội suy tôn ngôi vị Thiền gia Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tổ đình Viên Minh, ngôi chùa Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ đã gắn bó gần cả cuộc đời tu hành. Ảnh: Gia Chính
Tổ đình Viên Minh, ngôi chùa Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ đã gắn bó gần cả cuộc đời tu hành. Ảnh: Gia Chính

Am hiểu Tam tạng Thánh giáo và tinh thông kim cổ, Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ là người có những đóng góp không nhỏ trong việc biên soạn, dịch thuật và trước tác các tác phẩm về Phật học ở Việt Nam như: Đại Từ điển Phật học; Đề cương kinh Pháp Hoa; Kinh Bách Dụ; Phật Tổ tam kinh; Phật học là tuệ học; Kinh Di Đà Viên Trung sao; Bát Nhã Dư Âm; Luật Tỷ Khiêu Ni lược ký.

Khi còn trụ thế, Đức pháp chủ từng nói "căn bản và đầu tiên của nghệ thuật trụ trì là phải gương mẫu"; "Gương mẫu trong lời nói, nhất là việc làm: ban vui cứu khổ, tha thứ, bao dung, chịu thương chịu khó, cần cù, giản dị, tiết kiệm, trường trai giữ giới, thanh tịnh là những điều không bao giờ cũ. Có vậy thì khi mang chân lý nhà Phật ra thuyết giảng người ta mới nghe, mới theo".

"Nếu quý vị tưởng nhớ tới tôi thì niệm danh hiệu Phật và tụng thời kinh tại trụ xứ của mình hồi hướng công đức cho thế giới hoà bình, nhân sinh an lạc", trích di nguyện của Đức pháp chủ.

Theo thông báo của Hội đồng Chứng minh Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, lễ viếng Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ diễn ra từ lúc 7h ngày 22/10 đến hết ngày 23/10.

Lễ truy điệu cử hành lúc 9h ngày 24/10. Sau đó, kim quan của Đại lão hòa thượng sẽ nhập Bảo tháp trong khuôn viên Tổ đình Viên Minh.

 


Các tin bài, hình ảnh, thư từ muốn đăng lên Website: chuathien.vn xin gửi vào địa chỉ: chuathien2014.@gmail.com
Ý kiến của bạn 0
Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài và điền đầy đủ thông tin. Bình luận của bạn sẽ được phản hồi trong thời gian sớm nhất

Đăng ký học

Lĩnh vực quan tâm chính là gì?
Số lượngTỷ lệ
242( 26 %)
59( 6 %)
23( 2 %)
36( 4 %)
572( 61 %)
Số người tham gia bình chọn: 932
Lần bình chọn đầu tiên: Thứ 5 , 18/04/2013 17:12
Lần bình chọn sau cùng: Thứ 4 , 03/01/2024 21:37

Tin liên quan

Thông báo

Trung ương GHPGVN thông báo người được gọi là “Sư Thích Minh Tuệ” không phải là tu sỹ Phật giáo

Hôm nay, ngày 16/5/2024, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đã ấn ký Công văn số 151/HĐTS-VP1 thông báo về việc người được mạng xã hội...
Chi tiết »

THÔNG BÁO : Đăng ký tham dự “Khóa tu mùa hè – Hành trang tuổi trẻ” – lần thứ 5.

Thông báo của chùa Phúc Lâm, thôn Cao Xá, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội về việc tổ chức chương trình khóa tu mùa hè “Hành trang tuổi trẻ” lần thứ 5.
Chi tiết »

Lịch giảng pháp tại các đạo tràng tại Hà Nội tháng 4 năm Giáp Thìn

Lịch giảng pháp của Ban Hoằng Pháp GHPGVN TP Hà Nội tại các đạo tràng tháng 4 năm Giáp Thìn.
Chi tiết »

Thông báo về lịch học khóa tập huấn nghiệp vụ tổ chức khóa tu mùa hè năm 2024

Thông báo Ban Hoằng pháp GHPGVN huyện Thường Tín về việc mở lớp “Nghiệp vụ tổ chức khóa tu mùa hè 2024”. 
Chi tiết »

Thông điệp Đại lễ Phật đản PL.2568 của Đức Pháp chủ GHPGVN

Với tất cả ý nghĩa thiêng liêng của ngày kỷ niệm Đức Phật đản sanh, tôi mong muốn tất cả người con Phật trên khắp thế giới đoàn kết, cùng cả nhân loại chung sống vị tha, kiến tạo thế giới hòa bình, an lạc.
Chi tiết »

Bài viết của Phật tử

Lên chùa hái lộc ngày xuân

Hòa chung trong dòng người kẹt cứng, tôi cũng len chân đến một gốc cây to của ngôi chùa bên đường để hái lộc. Nhưng tôi chỉ đưa tay bàn tay chai sần của mình chạm vào thân cây, rồi vươn những ngón...
Chi tiết »

Những Dòng Cảm Nhận

Những cảm nhận của các Phật tử Đạo tràng Cấp Cô Độc qua khóa Tập huấn Hoàng pháp viên cho cư sĩ đồng bào dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc 
Chi tiết »

Vu Lan - Tình người trong đại dịch - PT Dương Thị Thúy Vân - PD Diệu Tường

Con người Việt Nam vốn giàu lòng nhân ái, thương người như thể thương thân. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và trong “tâm bão” của dịch thì khắp mọi nơi trên vùng miền của Đất nước đã...
Chi tiết »

Lá thư yêu Thương gửi Cha Mẹ nhân Mùa Vu Lan - PT Trần Thị Kim Dung

Và thế nào là Duyên khởi, Vô thường, Vô ngã, Nhân quả, Tứ Đế và Nghiệp báo, 12 nhân Duyên, Luân Hồi, Con hiểu được 5 giới là phẩm hạnh Đạo đức của Người Phật Tử, Ý Nghĩa Lễ Vu Lan “ Tâm...
Chi tiết »

MÙA VU LAN – NHỮNG KÝ ỨC VỀ MẸ - PT Đỗ Thị Minh Dũng

Chúng con lớn dần, lưng mẹ còng hơn, tóc mẹ bạc hơn, da nhăn nheo, nhưng từ con đến cháu lần lượt mẹ vẫn cõng bế cho bố mẹ chúng đi làm. Lúc đấy ai cũng bận chỉ lo công việc, gia đình chồng (vợ) con mà cứ nghĩ mẹ...
Chi tiết »

Mời quảng cáo

Pháp âm

Tin tức mới

Ảnh hưởng của Phật giáo tới Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ảnh hưởng của Phật giáo tới Chủ tịch Hồ Chí Minh – Trong suốt 4 tháng xuất gia đã tạo ra cho Bác Hồ một nhân cách sống thật gần gũi với đời sống của nhân dân.
Chi tiết »

Hà Nội: BTS GHPG huyện Thanh Oai tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2568 - DL. 2024

Sáng ngày 19/5/2024 (12/4/Giáp Thìn), tại chùa Vũ Lăng - Ban trị sự GHPGVN huyện Thanh Oai  đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 Dương lịch 2024
Chi tiết »

Hà Nội: Chùa Hội (Sùng Kính Tự)– xã Cổ Bi – huyện Gia Lâm tổ chức Đại Lễ Kính Mừng Phật Đản PL.2568 - DL.2024

Sáng ngày 19/5/2024 (12/4/Giáp Thìn) Chùa Hội (Sùng Kính Tự) – xã Cổ Bi – huyện Gia Lâm tổ chức  Đại Lễ Kính Mừng Phật Đản PL.2568 - DL.2024.
Chi tiết »

Thái Lan: Khai mạc Đại lễ Vesak LHQ 2024 tại cố đô Ayutthaya

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 72 của Đức Vua Thái Lan, Rama X, trường Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya trang nghiêm tổ chức Đại lễ Vesak 2024 với chủ đề "CON ĐƯỜNG XÂY DỰNG NIỀM TIN VÀ ĐOÀN KẾT PHẬT GIÁO". Sự kiện trọng đại...
Chi tiết »

Đăng ký học

Lĩnh vực quan tâm chính là gì?




Thống kê truy cập

00000004

Hôm nay: 57

Hôm qua: 187

Tháng này: 27512

Tháng trước: 0

Tất cả: 4930529


Đang online: 40
IP: 3.149.23.12
Mozilla 0.0